Nóng máy là một trong những “căn bệnh” nguy hiểm có
thể phá hỏng động cơ. Với những trường hợp đơn giản, chủ xe có thể tự khắc phục
nhưng có những trường hợp, sự can thiệp của chủ xe được xem là liều lĩnh. Dưới
đây là những nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng nóng động cơ.
Điều chỉnh thông số kỹ
thuật không đúng
Động cơ ô tô có thể bị
phá hỏng vì quá nóng
Đối với động cơ xăng,
công suất động cơ chịu ảnh hưởng bởi thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí.
Tỷ lệ xăng – không khí sẽ được điều chỉnh bởi hệ thống nhiên liệu. Thông
thường, để đốt cháy hết 1 gam xăng thì cần 15 gam không khí. Lúc này tỷ lệ xăng
– không khí là 1/15. Nếu tỷ lệ này là 1/13 thì có nghĩa là đậm xăng còn tỷ lệ
1/17 là nghèo xăng. Để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh lửa và tỷ lệ
hỗn hợp khí phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất. Riêng dòng xe
phun xăng điện tử EFI, tỷ lệ xăng-không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối
ưu theo từng điều kiện vận hành.
Xe sử dụng bộ chế hòa
khí nếu việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí không đúng yêu
cầu kỹ thuật với các chế độ hoạt động như không tải, tăng tốc…của xe sẽ khiến
cho hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt. Điều này làm tổn hao công suất động cơ và
dẫn đến hiện tượng nóng máy.
Những xe sử dụng hệ
thống phun xăng điện tử, hiện tượng nóng máy xảy ra có thể là do tắc vòi phun,
hỏng bộ điều áp, bộ cảm biến hay các đầu nối ống xăng bị hở khiến lượng xăng
phun ra không đúng yêu cầu về lưu lượng cũng như áp suất phun.
Những xe sử dụng động
cơ Diesel xảy ra hiện tượng nóng máy, khói đen là do việc điều chỉnh bơm cao áp
không đúng về thời điểm phun và lưu lượng phun.
Nguyên nhân vận hành,
sử dụng.
Hệ
thống nước làm mát giúp các chi tiết luôn làm việc trong điều kiện nhiệt độ tối
ưu
- Hệ thống bôi trơn
không được chăm sóc đúng như thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn đã lão hóa, dùng
sai loại dầu bôi trơn…cũng khiến cho động cơ bị nóng.
- Những xe chở quá tải
khi lên dốc thường khiến cho hệ thống làm mát nóng sôi. Trong trường hợp này
bạn phải dừng xe nhưng không được tắt máy ngay mà phải chạy ralăngti khoảng 10
phút mới tắt máy. Cũng cần nói thêm rằng, để bảo vệ chiếc xe của mình một cách
tốt nhất, bạn không nên trở quá tải. Vì trở quá tải không chỉ làm hệ thống làm
mát nhanh hỏng mà còn tác động xấu đến các hệ thống, chi tiết khác.
- Hệ thống làm mát
hỏng: Hệ thống làm mát có nhiệm vụ thực hiện truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến
môi trường làm mát, giúp cho các chi tiết luôn làm việc trong điều kiện nhiệt
độ tối ưu. Khi hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục kịp thời thì sẽ
dẫn đến nguy cơ các chi tiết quan trọng của động cơ bị phá hủy.
Những hư hỏng thường
xảy ra đối với hệ thống làm mát ô tô:
- Két nước làm mát quá
bẩn, bị tắc: Két nước làm mát gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, được bố trí thành
nhiều hàng so le nhau trong các lá tản nhiệt. Nếu không được vệ sinh thường
xuyên, két nước làm mát sẽ bị tắc dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.
- Hỏng quạt gió
Quạt gió giúp tăng tốc
độ lưu thông của không khí đi qua két tản nhiệt giúp tăng hiệu quả làm mát. Nếu
như quạt gió bị hỏng, hiệu quả công tác làm mát sẽ giảm, gây ra hiện tượng nước
sôi, nóng máy.
- Bơm nước không hiệu
quả: Bơm nước trong hệ thống làm mát có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm
mát với áp suất và lưu lượng nhất định. Vì một lý do nào đó mà bơm nước không
hoạt động hiệu quả thì lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống làm mát không
đảm bảo và gây ra hiện tượng nóng máy.
- Van hằng nhiệt bị
kẹt: Van hằng nhiệt có nhiệm vụ rút ngắn thời gian chạy ấm máy giúp động cơ đỡ
hao mòn. Van hằng nhiệt đảm nhận trách nhiệm điều chỉnh lượng nước đi qua két
làm mát theo nhiệt độ nước làm mát. Thời gian đầu khi động cơ mới khởi
động, nhiệt độ nước làm mát chưa tăng cao, van hằng nhiệt sẽ đóng đường nước
làm mát đi vào két nước để nước làm mát tuần hoàn không qua két làm mát. Khi
động cơ hoạt động được một thời gian, nhiệt độ nước tăng lên. Khi nhiệt độ nước
làm mát tăng lên khoảng 60 độ, van hằng nhiệt sẽ bắt đầu mở dần để một phần
nước làm mát qua két. Khi nhiệt độ nước lên tới 80 độ, van hằng nhiệt sẽ mở
hoàn toàn đường nước qua két làm mát. Vì một lý do nào đó mà van hằng nhiệt bị
kẹt, không mở được đường nước qua két làm mát sẽ khiến cho nhiệt độ động cơ
không tản được.
- Gioăng quy lát hỏng.
Trường hợp gioăng quy lát hỏng sẽ khiến cho nước của hệ thống làm mát sôi lên
làm cho máy nóng, dầu, khí sẽ lọt vào hệ thống. Lái xe có thể phát hiện ra hiện
tượng này dễ dàng vì trong nước có dầu và sủi bọt. Trong trường hợp này, lái xe
cần nhanh chóng ngừng nổ máy và đưa xe về gara gần nhất để kiểm tra, sửa chữa.
Để cuộc hành trình của
bạn được thông suốt và không tốn tiền vào những sự cố đáng tiếc trên thì cách
tốt nhất là bạn hãy chủ động chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống làm mát cho xe của
mình. Khi kiểm tra, chăm sóc hệ thống làm mát cho xe hơi của mình, trước tiên,
bạn cần nhớ rằng tuyệt đối không được mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi
máy hỏng đồng thời bạn cần thực hiện những việc sau:
- Kiểm tra két nước
hàng tháng để có thể phát hiện kịp thời những rò rỉ và giữ cho két nước luôn
sạch sẽ. Bạn cũng nên thường xuyên cọ rửa các két nước để tránh két nước bị ăn
mòn và đảm bảo khả năng giải nhiệt tốt.
- Kiểm tra các đường
ống dẫn nước thường xuyên. Bạn nên quan tâm đến ống to gần nắp két nước và các
ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu các ống này bị phù hay có những vết nứt thi cần
thay ống mới.
- Kiểm tra nước làm
mát khi thay dầu máy. Tốt nhất bạn nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và thay bằng
nước làm mới 2 năm một lần để đảm bảo bên trong hệ thống luôn sạch sẽ và ngăn
ngừa hiện tượng ăn mòn.
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 0915.02.9494 ( Mr.Duy)
Xem tin tức: http://www.obdvietnam.vn/news
2:38 AM
Share: