kinh
nghiệm cần nhớ khi lái xe xuống dốc
Xuống
dốc khi đang lái xe cần rất nhiều kinh nghiệm và kĩ năng điều khiển. Nếu không
cẩn thận bạn có thể bị trượt dốc và mất lái. Bài viết dưới đây xin chia sẻ một
vài kinh nghiệm khi lái xe xuống dốc.
Xuống dốc là lúc xe bị rơi
vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ
chủ động (tốc độ của xe chạy khi ta đạp ga) của xe càng lớn thì quán tính
của xe càng lớn.
Chạy bằng số càng cao khi
xuống dốc thì quán tính của xe cũng càng lớn. Xe chạy xuống dốc nhanh vượt ý
muốn buộc ta phải phanh, phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng chóng hỏng
do má phanh bị mòn vẹt hoặc cháy đen bóng loáng.
Có trường
hợp do má phanh cũ mòn nhiều, chất lượng giảm đáng kể, hoặc má phanh dán bị lỗi chế
tạo, khi xe bị phanh gấp đã bong cả má phanh rơi ra ngoài. Do những lý do trên
mà khi ta lái xe xuống dốc, lái xe nên giảm tối đa dùng phanh, chỉ phanh khi
thật sự cần thiết. Nếu ít phanh thì xe sẽ chạy nhanh quá, vậy ta cũng phải biết
sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, việc này là hết sức cần thiết vì liên quan đến an
toàn.
biết sử dụng hộp số đúng kỹ
thuật, việc này là hết sức cần thiết vì liên quan đến an toàn.
Một số người nói rằng: Khi lên
dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó. Tôi không tán thành với ý
kiến đó.
Vì sao vậy? Thực tế cho thấy là:
rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống giống nhau. Lại nữa: tình trạng mặt
đường, và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông
cũng khác nhau của hai bên dốc.
Nếu bạn nào đã từng đi miền núi
nhiều thì sẽ dễ dàng thấy ngay điều đó, vì vậy nếu chỉ máy móc áp dụng kiểu
“lên dốc bằng số nào, thì xuống dốc bằng số đó” là không hợp lý, xa rời thực
tế. Với cách đi cứng nhăc kỹ thuật như vậy làm mất đi tính thực tế và đẩy người
lái vào những tình huống lúng túng khó xử.
Theo tôi: Để xuống đèo, dốc an
toàn, ta nên tùy độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa
hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị
nào. Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm
chủ được khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh – xuống dốc bằng ga là chủ yếu.
Xuống dốc bằng ga là khi xuống
dốc ta vẫn chủ yếu đi bằng ga chứ không phải để xe chạy theo quán tính. Trên
tất cả các xe AT, ngoài các vị trí truyền thống còn có thêm các vị trí của cần
số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp
số. Về cơ bản: những vị trí được đánh dấu bằng số này ( …4,3,2, L) chỉ dùng để
phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.
Phanh động cơ là chức năng nhờ
lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc. Thí dụ: ở vị
trí số đánh dấu bằng số 4, thì hộp số chỉ tự động chuyển lên số cao nhất là số
4. Ở vị trí đánh dấu số 3 thì hộp số chỉ tự động chuyển lên số cao nhất là số
3. Tương tự như vậy cho vị trí được đánh dấu bằng số 2…
Dầu là xe
có số sàn hay số AT thì cũng phải sử dụng chức
năng phanh động cơ khi xuống dốc. Sự khác nhau của 2 dòng xe này chỉ ở chỗ: Xe
số sàn thì phải đạp côn, đệm phanh rồi mới về số, còn xe AT thì chỉ đệm phanh
rồi dùng tay phải gạt cần số về vị một trong các vị trí… 4, hoặc 3, hoặc 2,
hoặc L.
Thực tế lái qua nhiều năm thì tôi
chưa bao giờ phải phanh động cơ ở vị trí số L dù phải xuống đèo dốc rất lớn.
Khi ta lái xe số AT xuống dốc mà thấy xe trôi nhanh ngoài ý muốn, thì ngay lập
tức phải đệm phanh và gạt cần số xuống một trong những vị trí được đánh số mà
tôi nếu trên. Nếu gạt về vị trí được đánh số rồi mà xe vẫn lao theo quán tính,
thì ta cần nhanh chóng đệm phanh và gạt cần số xuống vị trí đánh số thấp hơn.
Xuống dốc
đúng kỹ thuật là: Lái thế nào mà xe vẫn chủ yếu chạy bằng sự điều khiển chân
ga của người lái. Người lái đã có kinh nghiệm nhiều thì chỉ một lần gạt cần số
đến vị trí được đánh dấu bằng số là được khi đã nhìn thấy con dốc, ít khi phải
chuyển hai lần. Nếu khi gạt cần số xuống vị trí được đánh số mà chưa đủ lực
phanh động cơ thì xe vẫn trôi theo quán tính vượt quá tốc độ mà người lái có
thể làm chủ.
Nếu
chuyển cần số đến số quá thấp thì xe chạy bị gằn, vòng tua lên cao. Đi như thế
rất hại xe và làm cho người lái điều khiển xe không thể nào lả lướt được, lúc
đó bạn nên đẩy cần số lên vị trí cao hơn. Nếu để cần số ở vị trí số quá cao thì
xe sẽ chạy bằng quán tính quá lớn – phải phanh nhiều sẽ chóng hỏng phanh mà gây
ra nguy hiểm, vì vậy mà phải nhanh chóng đệm phanh và chuyển cần số xuống số
thấp hơn.
Khi để cần số ở vị trí phù hợp với từng con dốc, ta có thể lái xe
xuống dốc an toàn và bay bướm, lả lướt ôm cua mà vẫn tuyệt đối an toàn, vẫn có
thể làm chủ được tốc độ, vẫn có thể phanh lại khi cần, thậm chí dừng hẳn xe
trong trường hợp cần thiết.
Để xe chạy bằng quán tính vượt quá tốc độ rồi mới phanh liên tục
khi xuống dốc là việc làm sai kỹ thuật, đẩy người lái và hành khách trên xe vào
tình trạng nguy hiểm. Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá, để xe chạy quá
nhanh rồi mới giảm số ( phanh động cơ) cũng sai kỹ thuật, vì khi xe đang chạy
quá nhanh mà về số có thể làm xe khựng lại vì thế mà dễ toi hộp số. Đúng kỹ
thuật là: Chỉ cần thấy dấu hiệu xe chạy theo quán tính quá lớn là phải ngay lập
tức đệm phanh để giảm bớt tốc độ rồi nhanh chóng giảm số ngay – nhờ việc giảm
số này mà xe được hãm bớt lại do lực cản của động cơ.
Có được phanh khi ôm cua?
Một số người cho rằng không được
phanh khi ôm cua. Tôi không tán thành quan điểm này. Nếu đang ôm cua mà gặp sự
cố phía trước, tắc đường, lở núi, súc vật thả rông, oto hoặc xe máy ngược chiều
lấn đường thì sẽ ra sao nếu không phanh xe?
Nhiều khi không những phải phanh
mà còn phải phanh để dừng xe lại ngay tại góc Cua. Nếu xe chạy nhanh quá thì
tất nhiên là không thể phanh để dừng khẩn cấp – đây là lý do mà tôi khuyên các
bạn đi đường miền núi nên cẩn thận, chạy tốc độ vừa phải để vẫn có thể làm chủ
được tốc độ và hóa giải được tình huống khẩn cấp.
Trước khi vào cua thì người lái
đã phải giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì quay volăng nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển
hướng ôm cua. Theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay volang, tránh quay
volang quá nhiều làm xe lắc đuôi. Hết Cua thì nhẹ nhàng từ từ trả lái, tránh
trả lái quá gấp mà làm xe lắc đuôi. Tuyệt đối không được thả để volang tự quay.
Khi vào Cua gập tay áo có độ
xuống dốc lớn thì: ngoài việc giảm ga trước khi vào cua, chuyển cần số xuống vị
trí số thấp để phanh động cơ, thì khi vào cua chân ga cũng nên thả lỏng (không
đạp ga). Vào Cua: Quay volang, để xe chạy theo quán tính (nếu cần có thể đệm
phanh nhẹ nhàng để giảm bớt tiếp tốc độ), chuẩn bị hết góc cua thì lại nhẹ
nhàng đệm ga, trả lái.
Cách lái xe đảm bảo an toàn khi
đi đường đèo dốc là : không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không nên
phanh gấp, nhưng trong trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe.
Nếu vào Cua mà nghe tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên là bạn đã đi quá tốc
độ an toàn. Các bạn nhớ bóp còi cảnh báo trước và trong khi ôm cua nhé nếu như
cua làm khuất tầm nhìn.
Xuống dốc
gặp đường trơn, bùn đất.
Khi lái xe xuống dốc mà gặp phải đường trơn, mặt đường có nhiều
bùn đất thì bạn càng phải thận trọng cho dù xe của bạn có hiện đại đến đâu đi
nữa. Gặp phải tình huống này, người lái nên cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định,
không đánh lái gấp, không phanh gấp.
Hãy lái xe ở tốc độ thấp nhất có
thể ngay từ khoảng cách đủ xa tới nơi đường trơn, bùn đất. Tránh “nước đến chân
mới nhảy”, xe đến sát nơi có bùn rồi mới phanh gấp. Nếu đường có nhiều vũng bùn
nước thì càng phải cẩn thận: Cố gắng lái xe tránh các vũng nước, vì ta không
thể ngờ được dưới vũng nước sẽ là cái gì, là một hố sâu, hay là một cục đá to…
Sẽ là rất
nguy hiểm khi lái xe qua một vũng nước ở tốc độ lớn, với tốc độ lớn xe dễ mất
lái, mất cả phanh khi vượt qua vũng nước. Nguy hiểm còn cao hơn rất nhiều nếu
một bên bánh xe chạy trên nền đường cứng, còn bên kia chạy trên vũng nước –
không hệ thống điện tử nào cứu được người lái khi chạy tốc độ cao, khi chính hệ thống
điện tử cũng không còn làm việc được nữa. Nên bình tĩnh giảm tốc độ trước khi
tiếp cận vũng nước, lái từ tốn qua mới là thượng sách.
Các bạn hãy hình dung tình huống:
Xe đang xuống đèo nhanh, gặp phải đám sạt đất từ núi xuống làm mặt đường đầy
bùn nhão. Khi đang trên đám bùn, đột nhiên xuất hiện tình huống khẩn cấp phải
tránh súc vật? Bạn sẽ xử lý thế nào? Phanh khẩn cấp để xe đánh võng quăng đuôi?
Lái gấp để đổi hưởng gấp? Với cả hai cách xử lý đó thì xe bay xuống vực là điều
khó tránh, nếu không thì cũng phải cắm đầu vào vách núi…
Phải chạy chậm từ xa các bạn, chỉ
ở tốc độ chậm ta mới có thể xử lý được bằng phanh và chuyển hướng của xe. Khi
chạy trên bùn lầy thì phanh cũng phải nhấp nhả ( dù có hệ thống phanh điện tử
), lái cũng phải nhẹ nhàng, từ từ. Tuyệt đối không được chuyển hướng xe đột
ngột. Nếu xe là 2 cầu mà không có chế độ tự động cài cầu thì người lái xe nên
chủ động cài cầu khi chuẩn bị vào đường bùn trơn. Tuyệt đối không được lao xe
nhanh để vượt qua vũng lầy.
Một số bạn có nêu ý kiến: Cần
chạy đà trước khi vượt qua vũng bùn nước. Riêng tôi, tôi không tán thành cách
lái xe như vậy. Thật là mạo hiểm chạy tốc độ lớn để vượt qua vũng bùn khi không
biết ở dưới vũng bùn nước đó có gì? Nếu như dưới đó có đá hộc, có hố sâu thì sẽ
thế nào nhỉ? Nếu như bùn trơn làm mất lái thì sẽ ra sao?
Tôi đã từng chinh chiến trên mọi
địa hình, đèo dốc, bùn lầy, hố sâu, vượt suối, vượt đá quả thị, vượt bãi cát,
vượt cánh đồng…– chưa bao giờ tôi chạy đà vượt bùn lầy, thực sự là không nên.
Trong nhiều trường hợp, tôi đã cài khóa visai trung tâm, chuyển cần số ở hộp số
phụ về vị trí chạy chậm là ổn. Đã không ít lần tôi phải kéo xe Inova, xe
Everest vượt lầy bằng Prado cài tốc độ chậm. Lái xe từ tốn có cân nhắc điều
kiện cụ thể của địa hình mới là thượng sách.
Nhiều
người lái không có thói quen nhìn xa để lường trước tình huống. Lường được tình
huống càng sớm ta càng có thời gian để suy tính, để chuẩn bị đối phó. Nếu cần,
có thể phải dừng xe trước vũng lầy đủ xa để tính trước. Đến quá gần nhiều khi
bị rơi vào tình cảnh Tiến thoái lưỡng nan. Nếu chỉ có một xe thì sẽ ra sao khi
đường vắng?
Xe đang xuống dốc mà bị chết máy.
Xe đang xuống dốc mà bị chết máy, hệ thống trợ lực phanh cũng teo
luôn, khi đó phanh chân không còn ăn như lúc xe nổ máy nữa. Gặp phải trường hợp
này người lái nên bình tĩnh phanh chân và kéo thêm phanh tay bổ trợ, cố gắng
tìm cách lái xe tạt vào bên đường để dừng lại. Nếu cần thiết thì có thể phải hy
sinh con xe thân yêu bằng cách gạt cần số xuống thấp hơn nữa (việc làm này có
thể gây hư hỏng hộp số trầm trọng), hoặc bất đắc dĩ mà tạt đầu vào đâu đấy để
xe bị đâm mà dừng lại.
Nếu dốc không nguy hiểm, không cao, không quanh co, xe cũng chỉ
chạy do quán tính ở tốc độ chậm, an toàn có thể kiểm soát được bằng phanh, thì
ta có thể khởi động lại xe ngay khi xe đang trôi xuống dốc mà bị chết máy, khi
đó bạn vẫn phải đạp phanh như tôi vừa nói ở trên và gạt cần số về vị trí N rồi
cố gắng khởi động lại động cơ.
Việc làm này nói thì dài dòng
nhưng phải được thực thi nhanh chóng để nhanh nhất có thể lấy lại tình thế an
toàn. Khi xe chết máy thì hệ thống trợ lực phanh cũng mất luôn nên phanh sẽ
không còn ăn nữa dù có kéo thêm phanh tay. Sở dĩ tôi nói phải gạt cần số về vị
trí N vì: chỉ ở vị trí N và P thì xe mới có thể khởi động nổ máy. Khi xe đang
xuống dốc mà bạn gạt cần số về vị trí P là hành động tự sát, chết là khó thoát.
Chỉ khi xe dừng hoàn toàn mới được phép gạt cần số về vị trí P.
Như vậy chỉ có một sự lựa chọn
duy nhất để có thể khởi động lại động cơ khi xe đang chạy là gạt cần số về vị
trí N. Ở vị trí N xe sẽ trôi xuống dốc theo quán tính vì không còn có thể phanh
động cơ nữa vì thế các thao tác mà tôi vừa nói phải làm thật nhanh.
Việc khởi động lại động cơ mà tôi
vừa nêu trên chỉ được thực hiện khi xe đang chạy chậm do quán tính trên đường
độ dốc ít, không nguy hiểm, không quanh co và có thể dùng phanh để hãm xe dừng
hẳn mà thôi.
Tuyệt đối không áp dụng cho
trường hợp xe đang chạy với quán tính lớn khi xuống dốc, vì khi ta chuyển cần
số về vị trí N để khởi động lại thì xe không còn được phanh động cơ nữa, như
thế xe lại càng lao nhanh hơn.
Các bạn, tuyệt đối không lạm dụng
phương pháp khởi động lại động cơ khi xe đang xuống dốc mà bị chết máy. Tìm
cách phanh và dừng xe mới là thượng sách, rồi sau đó ung dung khởi động lại
động cơ. Tóm lại: phương pháp khởi động lại động cơ khi xe đang chạy trên đường
chỉ dành cho những người lái có bản lĩnh, có kinh nghiệm, nhuần nhuyễn thao tác
kỹ thuật mà thôi, không bao giờ dành cho người mới lái.
Xe đang
xuống dốc bị mất phanh.
Đây có lẽ là trường hợp nan giải nhất. Khi gặp phải tình huống
không may này, lái xe cần hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Nhanh chóng
quan sát xa phía trước để tìm đường cứu hộ.
Ngay lập tức kéo phanh tay tối
đa. Vẫn phải đạp chân phanh dù phanh không ăn nữa, việc làm này nhằm vớt vát nỗ
lực có thể phanh nhỏ nhất và để kích hoạt hệ thống điện tử hỗ trợ phanh và ổn
định cân băng điện tử. Giữ nguyên số xe đang chạy, thậm chí còn phải về số thấp
hơn nữa để tận dụng phanh động cơ.
Không được tắt động cơ, vì nếu
tắt động cơ thì hệ thống điện tử hỗ trợ lái và phanh cũng không làm việc nữa,
hệ thống cân bằng điện tử là rất quan trọng và nó chỉ làm việc khi động cơ làm
việc. Hãm được xe trong tình huống này rồi lái dần vào vệ đường là điều may mắn
hy hữu, nếu không hãm được thì phải tìm cách về số thấp hơn nữa ( tuy biết rằng
có thể làm hỏng hộp số, nhưng tính mạng người là quan trọng hơn ), nếu hết cách
thì có lẽ phải hy sinh con xe, cho xe tạt vào đâu đấy để nhờ chướng ngại mà
dừng được xe.
Trong bất kỳ tình huống nào xảy ra cũng đều cần
đến sự bình tĩnh sáng suốt của người lái để nhanh chóng tìm ra lối thoát. Những
lúc bị lâm vào tình huống nguy hiểm mới thấy hết được sự quan trọng của kỹ thuật
lái xe. Có kỹ thuật cơ bản tốt, nhưng còn phải thể hiện kỹ thuật đó thật nhuần
nhuyễn mới được. Nếu chỉ nắm một mớ lý thuyết thì khi gặp nguy sẽ lúng túng chẳng
biết xử lý ra sao.
Tại
sao lúc rỗi chúng ta không đưa xe ra đường, đặt giả thiết những tình huống có
thể xảy ra rồi theo lý thuyết mà luyện tập? Tôi vẫn thấy có khối người lái xe
phải nhìn cần số và bảng Taplo khi chuyển cần số đấy. Lái như thế thì làm sao đủ
bản lĩnh xử lý tình huống khẩn cấp?
Cũng
không ít lái xe chạy đường miền núi mà luôn cắt cua, phanh gấp khi đã tới sát
cua. Tiết kiệm được bao nhiêu thời gian khi cắt cua, khi đặt mình vào tình huống
nguy hiểm nếu đột nhiên xuất hiện xe ở chiều ngược lại, khuất tầm nhìn? Tại sao
không giảm tốc độ từ xa trước khi vào cua để tránh mất lái khi phải phanh gấp ở
sát góc cua? Tại sao không đi trên phần đường của mình theo luật giao thông để
giữ an toàn cho chính mình và người khác cùng tham gia giao thông?... Câu hỏi tại
sao thì có nhiều, để xử lý chỉ cần người lái có đủ kỹ thuật và ý thức tuân thủ
l
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 0915.02.9494 ( Mr.Duy)
Xem tin tức: http://www.obdvietnam.vn/news
2:21 AM
Share: