XỬ
LÝ TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP VỚI XE KHÔNG CÓ ABS
Càng ngày, xe hơi càng được trang bị nhiều công nghệ an
toàn, trong đó có ABS. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe không có công nghệ
này, người lái cần nắm được một số kỹ thuật khi tránh chướng ngại vật trong tình
huống khẩn cấp.
Đầu tiên là cần đạp chân phanh bởi nó sẽ giúp “khóa” cả 4
bánh xe, làm giảm tốc độ phương tiện một cách nhanh chóng.
Sau đó, tài xế nên nhả một phần lớn áp lực ở chân phanh,
quay vô lăng ¼ đến ½ vòng và chỉ nên dừng lại ở khoảng đó. Bởi nếu quay
quá đà có thể làm bánh trước mất độ bám đường và xe lao về phía chướng ngại vật.
Sau khi đã chắc chắn “thoát” khỏi chướng ngại vật, đưa xe
trở lại làn đường và vẫn quan sát phía trước, đề phòng những vấn đề khác có thể
xảy ra. Cuối cùng là lấy lại thăng bằng cho “xế yêu”, vẫn đặt chân ở chân phanh
cho đến khi xe dừng hẳn.
Có một điều tài xế luôn luôn phải ghi nhớ là phanh trước
rồi mới đánh lái. Nếu không, nguy cơ sẽ tăng lên. Việc chuyển hướng có thể
không thả thi trong một số trường hợp như giao thông đông đúc, đường có rào chắn.
Trong khi đó, khi người lái đang loay hoay tìm “lối thoát” cho xe thì phương tiện
vẫn lao về phía chướng ngại vật, gây tình trạng hoản loạn, bối rối.
Tài xế có giải quyết thành công sự cố hay không phụ thuộc
rất nhiều vào tốc độ. Bởi nếu ở tốc độ lớn, phương tiện sẽ không thể vòng đủ rộng
để tránh chướng ngại vật, hoặc có thể đuôi xe sẽ văng vào. Bởi vậy, giảm tốc độ
sẽ cho tài xế có thêm thời gian để phản ứng chính xác hơn, đồng thời làm tăng độ
bám đường của các bánh xe. Ngoài ra, nó còn giúp cảnh báo các tài xế khác phía
sau.
Tốt hơn hết nên dành thời gian để thực hành kỹ thuật này
trong một bãi đỗ xe rộng. Càng hiểu rõ hơn về phản ứng của phương tiện, người
lái càng xử lý tốt hơn khi gặp tình huống thực tế.
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 0915.02.9494 ( Mr.Duy)
Xem tin tức: http://www.obdvietnam.vn/news
12:56 AM
Share: